Hàng loạt cựu lãnh đạo SCB khai 'dứt áo ra đi vì không làm theo chỉ đạo sai' !?

      Bị cáo Hoàng Minh Hoàn và một số cựu lãnh đạo của Ngân hàng Sài Gòn thương tín (SCB) đã thừa nhận việc phạm tội khi hỗ trợ bà Trương Mỹ Lan rút tiền. Họ cho biết họ đã từ chức vì không thể chịu được sự chỉ đạo sai lầm và áp lực.

      Chiều ngày 7/3, Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phỏng vấn nhóm bị cáo gồm các cựu lãnh đạo và nhân viên của SCB đã giúp bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vạn Thịnh Phát, trong việc rút tiền trái phép từ SCB.


      Bà Trương Mỹ Lan bị buộc tội sử dụng quyền nắm giữ 91,5% cổ phần của SCB để tuyển chọn những người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, đặt họ vào vị trí chủ chốt tại SCB. Những người này được bà Lan trả lương hàng tháng 200-500 triệu đồng, tặng thưởng tiền và cổ phần vào dịp lễ Tết để dễ dàng chi phối. Cho đến năm 2022, hành vi của bà Lan và đồng phạm đã gây thiệt hại cho SCB lên đến 498.000 tỷ đồng.

Bà Trương Mỹ Lan (áo tím) và các bị cáo tại tòa, ngày 7/3. Ảnh: Quỳnh Trần

Bị cáo Trương Mỹ Lan (Áo tím) và các bị cáo khác tại tòa (ngày 7/3). Ảnh: Quỳnh Trần


      Trong cuộc hỏi xét của Hội đồng xét xử, bị cáo Hoàng Minh Hoàn, nguyên Giám đốc điều hành SCB, thừa nhận việc phạm tội, ký vào hồ sơ 51 khoản vay của nhóm bà Lan, gây thiệt hại gần 2450 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Hoàn cho biết việc vi phạm chỉ diễn ra trong khoảng 2 tháng khi ông được giao quyền Giám đốc điều hành SCB từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2020, không phải là 2 năm như cáo trạng đã nêu.

      Ông Hoàn giải thích rằng việc ký vào các hồ sơ này chỉ là việc thực hiện theo dõi của người tiền nhiệm, vì hồ sơ đã được kiểm tra và đáp ứng các điều kiện cần thiết nên ông đã ký. Sau này, khi làm việc với cơ quan điều tra, ông mới nhận ra rằng các hồ sơ này đã bị sửa đổi để hợp pháp hóa việc vay tiền của nhóm Trương Mỹ Lan.Về lí do nghỉ việc sau hơn hai tháng đảm nhận chức vụ, ông Hoàn đã cho biết rằng trong thời gian được Hội đồng quản trị tin tưởng, ông đã sẵn lòng thực hiện mọi nhiệm vụ. Tuy nhiên, do khối lượng công việc lớn và nhiều vấn đề ông không nắm chắc, ông không muốn tiếp tục. Trong suốt thời gian làm việc, ông chỉ nhận lương theo quy định mà không có bất kỳ lợi ích nào từ bà Lan.

      Tương tự, bị cáo Lê Khánh Hiền, nguyên Tổng giám đốc kiêm thành viên Hội đồng quản trị, Phó Chủ tịch Hội đồng tín dụng của Ngân hàng SCB từ năm 2012 đến 2013, cũng thừa nhận rằng đã ký duyệt hồ sơ vay 72 khoản, hỗ trợ bà Lan rút tiền từ SCB, gây thiệt hại hơn 3877 tỷ đồng. Ông này cho biết rằng việc ký duyệt được thực hiện với hy vọng sau khi bán tài sản đảm bảo, sẽ giúp xử lý các khoản nợ và tái cơ cấu ngân hàng.

      Chủ tọa không chấp nhận lời khai này, cho rằng ông Hiền đang trách móc việc thực hiện phương án tái cơ cấu, trong khi thực tế bị cáo và nhiều người khác đã vi phạm phương án này. Bị cáo Hiền phân trần rằng việc hợp nhất 3 ngân hàng lúc đó chưa có tiền lệ. Ông Hiền nhấn mạnh rằng mong muốn của ông là giúp ngân hàng phục hồi nhanh chóng, và sau gần một năm làm việc, ông đã xin nghỉ do cảm thấy áp lực từ Hội đồng quản trị quá lớn và nhận ra rằng triển khai sẽ vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng.

      Ông Hiền giải thích thêm rằng đã có văn bản báo cáo đề xuất giải pháp khắc phục sai phạm, nhưng Hội đồng quản trị không đồng ý và yêu cầu hủy bỏ, nếu không sẽ phải nộp đơn xin nghỉ việc. Do đó, ông đã quyết định xin nghỉ việc.

      Tương tự, bị cáo Trần Thuận Hòa, cựu thành viên Hội đồng quản trị SCB và làm việc trong Uỷ ban xử lý nợ của ngân hàng, cho biết số nợ của ngân hàng ngày càng tăng, tạo ra áp lực lớn, và sau 5 tháng làm việc tại đây, ông đã quyết định xin nghỉ việc.Bị cáo thừa nhận trước đó đã ký 71 hợp đồng vay, hỗ trợ bà Lan rút tiền từ SCB, gây tổn thất hơn 2371 tỷ đồng. Số tổn thất này chủ yếu là do lãi của các khoản vay kéo dài trong khoảng gần mười năm. Một số bị cáo khác như Võ Văn Tường, Phạm Mạnh Cường, cựu giám đốc Phòng tái thẩm định SCB trong giai đoạn 2012-2013 và 2015, cũng cho biết họ đã bị chỉ đạo sai nên đã xin nghỉ việc sau một thời gian ngắn được giao chức vụ. Họ chấp nhận trách nhiệm với các hành vi sai phạm đã thực hiện, đồng ý khắc phục một phần hậu quả đã gây ra.


      Trong buổi chiều hôm nay, HĐXX đã thẩm vấn một loạt lãnh đạo các công ty mà bà Lan nhờ đứng tên vay tiền từ SCB. Tất cả đều thừa nhận hành vi sai phạm như đã nêu trong cáo trạng. Sau phiên tòa, xe cảnh sát đã chuẩn bị để đưa các bị cáo về nơi giam giữ.

Xe cảnh sát chuẩn bị đưa các bị cáo về nơi giam giữ, sau phiên tòa. Ảnh: Quỳnh Trần

Xe cảnh sát chuẩn bị đưa các bị cáo về nơi giam giữ, sau phiên tòa. Ảnh: Quỳnh Trần


  Kết thúc ngày làm việc thứ ba, HĐXX đã thẩm vấn được 56 trong tổng số 86 bị cáo. Đối với 5 người đang bỏ trốn, tòa đã công bố kết quả điều tra. Trong giờ giải lao, tòa đã nhận được đơn từ bà Trương Mỹ Lan và chồng Chu Lập Cơ thông qua luật sư, nêu rõ rằng hiện vẫn còn nhiều cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước nợ tiền. Các bị cáo mong muốn để con gái đại diện gia đình thu hồi số tiền này để khắc phục hậu quả của vụ án.

      Bị cáo và luật sư đã đề nghị HĐXX chuyển đơn đến con gái của bị cáo để thông báo ý kiến của vợ chồng bà Lan cho những người liên quan để thu hồi tiền. Chủ tọa thông báo rằng đây là phiên tòa công khai, vì vậy đề nghị đơn của vợ chồng bà Lan sẽ được công bố đầy đủ cho mọi người và các phương tiện thông tin đại chúng để biết về ý kiến và nguyện vọng của họ, cũng như đề nghị gia đình bị cáo và những người liên quan thực hiện. Chủ tọa cũng thông báo rằng con gái bị cáo Trương Mỹ Lan là Chu Duyệt Phấn đã được triệu tập nhưng có đơn xin vắng mặt.Ngày mai, tòa sẽ tiếp tục phần phỏng vấn các bị cáo còn lại trong vụ án.


𝐗𝐞𝐦 𝐭𝐡ê𝐦 𝐛à𝐢 𝐯𝐢ế𝐭 𝐭ạ𝐢 đâ𝐲: https://ketoanthongminh.edubit.vn/blog

 Hãy follow kênh TikTok của CATACHI để đón nhận những kiến thức hay ho, thú vị từ CHUYÊN GIA: https://www.tiktok.com/@ketoanthucchien1

 Mọi thắc mắc hay thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ hotline 𝟎𝟗𝟎𝟏𝟗𝟏𝟗𝟒𝟒𝟗 để được tư vấn hoặc truy cập Website của Catachi theo đường link https://catachi.vn/

Bài viết cùng danh mục