NÓNG: Cựu Công Chức Địa Chính Bị Khởi Tố, Kế Toán Ngân Sách và Nguyên Chủ Tịch Xã Bị Bắt Tạm Giam

Công an huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã khởi tố và bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND xã Xuy Xá, cùng ông Nguyễn Văn Quang, kế toán ngân sách xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức. Đồng thời, Công an huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai, cũng đã khởi tố bị can ông Nguyễn Tiến Đức, nguyên công chức địa chính-xây dựng UBND xã Hải Yang.


Theo thông tin từ Thượng tá Giáp Thành Trung, Trưởng Công an huyện Mỹ Đức, Hà Nội, các biện pháp tố tụng đã được thực hiện đối với hai bị cáo Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Văn Quang về tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo quy định tại khoản 2 Điều 356 của Bộ luật hình sự.

Theo điều tra, vào năm 2019, UBND xã Xuy Xá đã thực hiện Quyết định của UBND huyện Mỹ Đức về việc cấp đất giãn dân cho 18 hộ, thu được gần 3,5 tỷ đồng. Số tiền này được thu từ 18 hộ gia đình theo quy định của Nhà nước, trong đó có tiền sử dụng đất là hơn 3,4 tỷ đồng và lệ phí trước bạ là hơn 17 triệu đồng.

Tuy nhiên, thời điểm này xã Xuy Xá đang gặp khó khăn tài chính. UBND xã đã nợ tiền xây dựng cơ bản hơn 40 tỷ đồng tính đến tháng 11/2019, số tiền này được thực hiện từ năm 2011 đến năm 2018 đối với 37 công trình xây dựng.

Vì vậy, UBND xã Xuy Xá đã đề xuất UBND huyện Mỹ Đức hỗ trợ kinh phí từ nguồn xử lý đất của các hộ gia đình để trả nợ xây dựng cơ bản một số hạng mục công trình cơ sở. UBND huyện Mỹ Đức đã ra Quyết định cấp hỗ trợ kinh phí từ nguồn xử lý đất để thanh toán nợ, là số tiền hơn 3,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, UBND xã Xuy Xá đã không sử dụng số tiền này để thanh toán nợ xây dựng cơ bản theo Quyết định của UBND huyện Mỹ Đức, mà đã chi tiêu cho các mục đích khác.

Cơ quan điều tra xác định rằng ông Nguyễn Văn Minh và ông Nguyễn Văn Quang đã lập khống nhiều hồ sơ, chứng từ để rút từ ngân sách số tiền hơn 600 triệu đồng để chi cho việc tặng quà tết và các mục đích khác, trái với quy định về nguyên tắc tài chính – kế toán.


Dựa trên tài liệu, chứng cứ thu thập được, vào ngày 3/10/2023, Cơ quan điều tra, Công an huyện Mỹ Đức đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và vào ngày 2/4/2024 đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Văn Quang để điều tra về tội danh nêu trên. Các Quyết định, Lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức phê chuẩn.

Ngày 7/4/2024, Cơ quan Điều tra đã thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Văn Quang, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.


𝐗𝐞𝐦 𝐭𝐡ê𝐦 𝐛à𝐢 𝐯𝐢ế𝐭 𝐭ạ𝐢 đâ𝐲: https://ketoanthongminh.edubit.vn/blog

Hãy follow kênh TikTok của CATACHI để đón nhận những kiến thức hay ho, thú vị từ CHUYÊN GIA: https://www.tiktok.com/@ketoanthucchien1

Mọi thắc mắc hay thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ hotline 𝟎𝟗𝟎𝟏𝟗𝟏𝟗𝟒𝟒𝟗 để được tư vấn hoặc truy cập Website của Catachi theo đường link https://catachi.vn

 

Bài viết cùng danh mục