Ngành Thuế tích cực tuyên truyền và cảnh báo về các hành vi lừa đảo trong việc nộp thuế.

Để tăng cường sự nhận thức của cộng đồng, trong thời gian gần đây, ngành Thuế đã không ngừng tổ chức các chiến dịch tuyên truyền và cảnh báo về việc giả mạo cán bộ thuế và các cơ quan thuế nhằm thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), đặc biệt là trong những tháng cao điểm của quyết toán thuế.

Một số hình thức lừa đảo hiện nay

Ngăn chặn kịp thời và hiệu quả

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo về các hành vi lừa đảo của người nộp thuế (NNT), trong đó, thủ đoạn phổ biến nhất là giả mạo cán bộ thuế để liên lạc qua điện thoại, tin nhắn, hoặc Zalo, cung cấp đường link và hướng dẫn NNT về quyết toán thuế, hướng dẫn cài đặt phần mềm giả mạo của cơ quan thuế nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của họ.

Thậm chí, có những đối tượng giả mạo là cơ quan chức năng và gửi đường link dịch vụ công giả mạo VneID, thúc đẩy người dân truy cập với hứa hẹn 'tích hợp căn cước công dân và mã số thuế', hoặc hướng dẫn điều chỉnh thông tin trên ứng dụng VneID. Khi đó, sau khi người dùng truy cập vào đường link giả mạo, họ có thể mất quyền kiểm soát điện thoại và bị chiếm quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng, gây ra mất tiền.

Để hỗ trợ người nộp thuế phòng tránh khỏi những trường hợp lừa đảo trực tuyến, đặc biệt là trong thời kỳ quyết toán thuế, Tổng cục Thuế khuyến nghị rằng trong trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc gọi trên mạng xã hội có dấu hiệu nghi ngờ, người nộp thuế nên lưu lại bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, và báo cáo cho nhà mạng để yêu cầu xử lý. Đồng thời, họ cũng nên cung cấp các bằng chứng cho cơ quan chức năng của Bộ Công an và cơ quan thuế để yêu cầu xử lý theo quy định pháp luật.

"Tổng cục Thuế đã và đang tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng để kiên quyết đấu tranh, phát hiện và xử lý các tội phạm này," - Tổng cục Thuế khẳng định."

Mỗi cá nhân cần tăng cường ý thức phòng ngừa

Tổng cục Thuế nhấn mạnh rằng, việc quan trọng nhất mà mỗi người dân cần thực hiện là nâng cao ý thức phòng ngừa, cẩn trọng khi tiếp nhận cuộc gọi có dấu hiệu nghi ngờ hoặc thông tin không rõ nguồn gốc. Người nộp thuế không nên tiết lộ thông tin cá nhân qua điện thoại, email, cũng như không nên lạc quan cài đặt các ứng dụng hoặc truy cập vào các đường link không đáng tin cậy. Trong trường hợp nghi ngờ, người nộp thuế cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan Công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn.

Bài viết cùng danh mục