CẢNH GIÁC: BHXH Việt Nam Cảnh Báo Tình Trạng Giả Danh Yêu Cầu Đồng Bộ Dữ Liệu CCCD

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã đưa ra cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ của cơ quan này để lừa đảo người dân yêu cầu đồng bộ dữ liệu Căn cước công dân (CCCD).

Theo Luật Căn cước năm 2023, từ ngày 01/7/2024, người dân sẽ chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các giao dịch và các hoạt động cá nhân khác. Lợi dụng quy định này, thời gian gần đây nhiều đối tượng đã mạo danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).


Một ví dụ điển hình là trường hợp của anh T.H.T tại phường Bửu Long, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ngày 09/5/2024, anh T nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0924635… tự xưng là cán bộ cơ quan BHXH Đồng Nai, yêu cầu anh đồng bộ dữ liệu CCCD và cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số. Sau đó, người này hướng dẫn anh T gọi vào một số điện thoại khác để cập nhật thông tin trực tuyến. Nghi ngờ, anh T đã liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH tỉnh Đồng Nai và xác nhận rằng không có cán bộ nào của cơ quan có số điện thoại như vậy.

Tại tỉnh Bình Dương, các đối tượng lừa đảo còn yêu cầu người dân truy cập vào một đường link giả mạo có đuôi “.govvvn.com” để cập nhật thông tin CCCD. Sau khi nhập thông tin theo hướng dẫn, người dân bị mất toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng.

Không chỉ riêng Đồng Nai và Bình Dương, tình trạng này còn xảy ra tại nhiều địa phương khác như Hà Nội, Sóc Trăng, TP. Hồ Chí Minh với các chiêu trò tương tự. BHXH Việt Nam khẳng định không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số.

Người dân cần cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách BHXH, BHTN, BHYT và theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về các thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào trên môi trường mạng, người dân cần nghiên cứu và kiểm tra kỹ thông tin.

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng mạo danh cán bộ BHXH để lừa đảo người dân. Gần đây nhất là các trường hợp lừa đảo người tham gia BHXH, BHYT với lời hứa nhận được quà tặng có giá trị lớn từ cơ quan BHXH nhưng yêu cầu thanh toán một khoản lệ phí.

BHXH Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác khi thực hiện các thủ tục hành chính để không bị lợi dụng và lừa đảo.


𝐗𝐞𝐦 𝐭𝐡ê𝐦 𝐛à𝐢 𝐯𝐢ế𝐭 𝐭ạ𝐢 đâ𝐲: https://ketoanthongminh.edubit.vn/blog

Hãy follow kênh TikTok của CATACHI để đón nhận những kiến thức hay ho, thú vị từ CHUYÊN GIA: https://www.tiktok.com/@ketoanthucchien1

Mọi thắc mắc hay thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ hotline 𝟎𝟗𝟎𝟏𝟗𝟏𝟗𝟒𝟒𝟗 để được tư vấn hoặc truy cập Website của Catachi theo đường link https://catachi.vn

Bài viết cùng danh mục