CHIÊU TRÒ CŨ: BỊ LỪA ĐẢO TIỀN TỶ SAU KHI NHẬN "TRI ÂN TIỀN MẶT"

      Trong những ngày qua, Báo Pháp luật và Xã hội nhận được một loạt phản ánh về các trường hợp phụ nữ trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo, mất đi tài sản lên đến hàng tỷ đồng thông qua hình thức "tri ân tiền mặt". Chỉ trong thời gian ngắn, nhóm lừa đảo đã thu về hàng tỷ đồng từ những nạn nhân.


      Một trong những trường hợp nổi bật là của chị Nguyễn Thu Thủy, một cư dân ở Yên Bái, người đã bị mất hơn 1,2 tỷ đồng chỉ trong vòng 3 ngày. Ngoài số tiền mất của gia đình lên đến 400 triệu đồng, chị còn nợ hơn 800 triệu đồng do vay mượn từ người thân và bạn bè.

      Chia sẻ với phóng viên, chị Thủy kể: "Vào ngày 6/4, tôi nhận được một cuộc gọi từ một số điện thoại không rõ nguồn gốc. Một phụ nữ giới thiệu rằng đang có chương trình tri ân khách hàng từ hệ thống Điện máy Xanh và mời tôi tham gia nhóm để nhận quà tri ân. Ban đầu, tôi cũng hoài nghi nhưng sau khi thử gửi số tài khoản và làm theo hướng dẫn, tôi nhận được 50 nghìn đồng tiền tri ân."

      "Từ đó, họ tiếp tục gửi cho tôi các khoản tiền nhỏ hơn và mời tham gia các hoạt động kinh doanh. Đầu tiên, tôi đã có lời từ việc đăng bán sản phẩm mà họ gửi cho tôi. Tuy nhiên, sau đó, tôi đã nhanh chóng rơi vào bẫy khi họ yêu cầu tôi chuyển khoản số tiền lớn để "sửa lỗi hệ thống" và cuối cùng tôi đã mất trắng toàn bộ số tiền đã gửi vào."

      Trong cùng một thời gian, chị Lê Thị Nụ ở Bắc Ninh cũng trở thành nạn nhân của cùng một chiêu trò và mất đi hơn 300 triệu đồng.

Vì sao nạn nhân chủ yếu là phụ nữ?

      Phần lớn những nạn nhân của các vụ lừa đảo này đều là phụ nữ, và họ thường mất trắng số tiền lớn do không cảnh giác đủ. Khi bị cuốn vào vòng xoáy của lừa đảo, họ thường không ngần ngại đi vay mượn để đầu tư theo yêu cầu của các đối tượng lừa đảo, hy vọng có thể thu hồi số tiền đã đầu tư. Tâm lý này đã dẫn đến việc họ không ngừng "bơi" thêm tiền vào cho đến khi không thể xoay sở được nữa.

      Theo luật sư Nguyễn Văn Thắng từ Đoàn Luật sư Hà Nội, "Những người bị lừa đảo trên mạng xã hội thường là phụ nữ. Điều này có thể do các đối tượng lừa đảo hiểu rõ tâm lý của phụ nữ, và họ thường dễ mất cảnh giác hơn. Khi rơi vào tình cảnh khó khăn, họ sợ mất tiền đã đầu tư nên càng cố gắng "bơi" thêm tiền vào, dẫn đến việc mất đi số tiền lớn hơn."


      Chia sẻ về vấn đề này, Thạc sĩ xã hội học Lê Thành Nam lưu ý rằng, "Mặc dù các cơ quan chức năng và báo chí liên tục cảnh báo về các vụ lừa đảo trên mạng, nhưng các đối tượng lừa đảo luôn tìm cách thay đổi chiêu trò của mình để lừa dối người dân và mục tiêu chủ yếu vẫn là phụ nữ. Họ thường dễ bị mất cảnh giác hơn và khi rơi vào bẫy, họ thường khó lòng thoát ra khỏi tình thế khó khăn."

      Với những chiêu trò tinh vi như vậy, các nhóm lừa đảo đã gây ra nhiều thiệt hại cho nhiều phụ nữ và gia đình. Điều này càng làm nổi bật vấn đề lớn của việc lừa đảo qua mạng xã hội, khiến nhiều người phải chịu đựng những tổn thất không đáng có.


𝐗𝐞𝐦 𝐭𝐡ê𝐦 𝐛à𝐢 𝐯𝐢ế𝐭 𝐭ạ𝐢 đâ𝐲: https://ketoanthongminh.edubit.vn/blog

Hãy follow kênh TikTok của CATACHI để đón nhận những kiến thức hay ho, thú vị từ CHUYÊN GIA: https://www.tiktok.com/@ketoanthucchien1

Mọi thắc mắc hay thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ hotline 𝟎𝟗𝟎.𝟏𝟗𝟏𝟗.𝟒𝟒𝟗 để được tư vấn hoặc truy cập Website của Catachi theo đường link https://catachi.vn/

Bài viết cùng danh mục