Bị Truy Tố: Nhóm Cựu Lãnh Đạo HoSE Đồng Lõa Với Trịnh Văn Quyết

      Ngày 9 tháng 4, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ra lệnh truy tố trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan đến cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết. Trong tổng số 50 người bị truy tố, ông Quyết đối diện với cáo buộc về thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


      Trong số các bị truy tố, có 4 cựu lãnh đạo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, bao gồm ông Trần Đắc Sinh, cựu Chủ tịch HĐQT; ông Lê Hải Trà, cựu Tổng Giám đốc và cựu Ủy viên HĐQT, cũng như là thành viên độc lập của Hội đồng Niêm yết; ông Trầm Tuấn Vũ, nguyên Phó Tổng Giám đốc và Phó Chủ tịch Hội đồng Niêm yết; và bà Lê Thị Tuyết Hằng, Giám đốc Phòng Quản lý và Thẩm định Niêm yết, cũng là thành viên của Hội đồng Niêm yết. Tất cả 4 người này đều bị cáo buộc lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

      Ba cán bộ từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng bị truy tố, bao gồm ông Lê Công Điền, Vụ Trưởng Vụ Giám sát Công ty Đại chúng thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; ông Dương Văn Thanh, Tổng Giám đốc Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam; và ông Phạm Minh Trung, Trưởng Phòng Đăng ký Chứng khoán thuộc Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam. Cả ba người này đều bị truy tố về tội công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán.


      Theo cáo trạng, một số cựu lãnh đạo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã hỗ trợ ông Trịnh Văn Quyết trong việc tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros (trước đây là Công ty Xây dựng và Đầu tư Hạ tầng Vĩnh Hà) được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), mặc dù không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về hồ sơ.

      Cụ thể, trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2016, ông Quyết đã làm thủ tục tăng vốn điều lệ của công ty này từ 1,5 tỉ đồng lên 4.300 tỉ đồng, tương ứng với 430 triệu cổ phiếu của FLC Faros. Ông này đã có kế hoạch biến Faros thành công ty đại chúng để niêm yết trên HoSE và đã nhận được sự hỗ trợ từ một số cán bộ tại HoSE và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

      Cụ thể, ông Trần Đắc Sinh, với tư cách là Chủ tịch HĐQT HoSE, đã biết rằng báo cáo kiểm toán về tài chính của Faros không phù hợp và cũng biết rằng không đủ cơ sở để xác định số vốn thực góp. Tuy nhiên, ông đã hỗ trợ việc niêm yết của Faros do mối quan hệ cá nhân với ông Quyết.

      Ông Lê Hải Trà, với vai trò là thành viên Hội đồng Niêm yết, cũng đã biết về các vi phạm trong báo cáo kiểm toán của Faros nhưng vẫn hỗ trợ việc niêm yết. Ông cũng đã ký phiếu đồng ý niêm yết và họp HĐQT để quyết định niêm yết cổ phiếu của công ty này, mặc dù điều này không tuân thủ pháp luật.

      Ông Lê Công Điền, với vai trò là Vụ Trưởng Vụ Giám sát Công ty Đại chúng thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đã ký văn bản chấp thuận hồ sơ đăng ký đại chúng đối với Faros mặc dù biết rằng không đủ cơ sở để xác định số vốn thực góp. Ông này cũng đã thừa nhận rằng việc làm của mình là do sợ ảnh hưởng đến công việc và đã tạo điều kiện cho công ty của ông Quyết được niêm yết.


𝐗𝐞𝐦 𝐭𝐡ê𝐦 𝐛à𝐢 𝐯𝐢ế𝐭 𝐭ạ𝐢 đâ𝐲: https://ketoanthongminh.edubit.vn/blog

Hãy follow kênh TikTok của CATACHI để đón nhận những kiến thức hay ho, thú vị từ CHUYÊN GIA: https://www.tiktok.com/@ketoanthucchien1

Mọi thắc mắc hay thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ hotline 𝟎𝟗𝟎.𝟏𝟗𝟏𝟗.𝟒𝟒𝟗 để được tư vấn hoặc truy cập Website của Catachi theo đường link https://catachi.vn/

Bài viết cùng danh mục