ĐIỂM TIN: LÙI LỘ TRÌNH ÁP THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT VỚI BIA RƯỢU, ĐỒ UỐNG

      Có nhiều đề xuất được đưa ra tại cuộc họp của các doanh nghiệp thành viên tại Hội nghị do Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát VBA tổ chức vào chiều ngày 15/3, nhằm thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt.

      Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đã xác nhận rằng theo thông tin từ VCCI, các doanh nghiệp trong ngành đồ uống đang phải đối mặt với tác động tiêu cực kép từ đại dịch COVID-19 cùng với tác động toàn cầu.

 

      Trong bối cảnh đó, những chính sách liên quan như quy định của nghị định 100 về xử phạt giao thông, quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR) càng khiến doanh nghiệp khó khăn.


Ngành bia rượu đang gặp phải nhiều thách thức

      Đặc biệt, với dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 5 năm 2025, ngành bia rượu sẽ phải đối mặt với việc tăng thuế theo lộ trình, bao gồm cả sản phẩm nước giải khát có đường. Những chính sách này đang làm tăng thêm khó khăn cho các doanh nghiệp. Do đó, ông Tuấn đề xuất cần điều chỉnh lộ trình tăng thuế tiêu thụ và giảm thuế VAT cho các doanh nghiệp trong ngành bia rượu.

      Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch VBA, hy vọng Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành sẽ chú ý, xem xét và đánh giá các chính sách một cách cân nhắc, phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Việc ban hành chính sách cần đi kèm với các giải pháp đồng bộ, phù hợp với thực tiễn để thực hiện hiệu quả, giúp chính sách pháp luật có thể được áp dụng trong đời sống hàng ngày.

      Vì vậy, VBA đề xuất xem xét việc lùi lịch trình sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ít nhất từ năm 2025 trở đi, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phục hồi, ổn định và dần phát triển trở lại. Ông Lâm Du An, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn SABECO, đã khẳng định rằng doanh nghiệp trong ngành bia rượu đang đối diện với nhiều khó khăn do tác động kép từ đại dịch và xung đột chính trị.Kể từ năm 2021, tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp đã giảm khoảng 10-15% so với năm 2019. Trong năm 2022, tốc độ tăng trưởng tiếp tục giảm 7%, và vào năm 2023, doanh thu giảm 11%, lợi nhuận trước thuế giảm 23%. Các nhà máy sản xuất gia công trong hệ thống đang gặp khó khăn do giá nguyên liệu tăng từ 20-40%, trong khi giá bán không thể tăng tương xứng.

      Vì vậy, ông An đề xuất rằng việc Quốc hội và Chính phủ kéo dài thời gian áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 23% trong 23 năm tới sẽ hỗ trợ một phần nào đó cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện tại. SABECO cũng đề xuất không áp dụng phí tái chế từ năm 2024 vì việc áp thuế này sẽ làm tăng chi phí sản xuất mỗi lon bia lên 40% và mỗi chai bia lên 50%. Những chính sách này nếu được thi hành có thể làm tăng chi phí lên hàng trăm tỷ đồng.


      Theo bà Nguyễn Thị Minh Thảo, Trưởng Ban Nghiên cứu Môi trường Kinh doanh và Năng lực Cạnh tranh tại Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), CIEM đã thực hiện báo cáo đánh giá tác động số liệu của thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống có cồn. Doanh nghiệp nói chung và đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực nước giải khát đang đối diện với những thách thức khó khăn. Bà Thảo nhấn mạnh rằng các chính sách mới cần phải tuân thủ đúng với hướng dẫn và chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển doanh nghiệp của Đảng và Nhà nước.

      Đại diện của CIEM đề xuất rằng cơ quan soạn thảo nên đánh giá toàn diện tác động khi mở rộng phạm vi áp dụng thuế và tăng thuế tiêu thụ đặc biệt. Họ cũng khuyến nghị Chính phủ nên xem xét lại hoặc thiết lập một lộ trình cho việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường, để các doanh nghiệp có thể phát triển chiến lược thích ứng, kế hoạch cải tiến sản phẩm, đồng thời có thể khấu hao dây chuyền công nghệ cũ.


𝐗𝐞𝐦 𝐭𝐡ê𝐦 𝐛à𝐢 𝐯𝐢ế𝐭 𝐭ạ𝐢 đâ𝐲: https://ketoanthongminh.edubit.vn/blog

Hãy follow kênh TikTok của CATACHI để đón nhận những kiến thức hay ho, thú vị từ CHUYÊN GIA: https://www.tiktok.com/@ketoanthucchien1

Mọi thắc mắc hay thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ hotline 𝟎𝟗𝟎.𝟏𝟗𝟏𝟗.𝟒𝟒𝟗 để được tư vấn hoặc truy cập Website của Catachi theo đường link https://catachi.vn/

 

Bài viết cùng danh mục