ĐIỂM TIN: Cựu cục trưởng đăng kiểm Đặng Việt Hà bị cáo buộc nhận hối lộ 40 tỷ đồng

Cụ thể, ông Hà được cáo buộc đã chấp nhận số tiền trên từ các trung tâm để "làm ngơ" trước các vi phạm, đồng thời thu lợi cá nhân với số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Hành vi của ông Hà đã được Công an Thành phố Hồ Chí Minh chỉ ra trong bản kết luận điều tra vừa hoàn tất, đề xuất truy tố ông về tội "Nhận hối lộ". Đồng thời, ông Trần Kỳ Hình, người tiền nhiệm của ông Hà và cũng là bị can trong vụ án, cũng đang đối diện với cáo buộc về tội "Nhận hối lộ" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cơ quan điều tra cũng đã đưa ra cáo buộc đối với hơn 250 người khác về 9 hành vi khác nhau, bao gồm việc môi giới hối lộ, giả mạo trong công việc sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng phần mềm để sử dụng mục đích trái pháp luật, xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tham ô tài sản.

Trong số những người bị can, có nhiều lãnh đạo các phòng thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam như Phó Cục trưởng Nguyễn Vũ Hải, Quyền TrTheo phân công của Bộ Giao thông Vận tải, ông Đặng Việt Hà, trong thời gian giữ chức Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, đã được ủy quyền chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của đơn vị và chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác đăng kiểm trên toàn quốc. Tuy nhiên, theo kết luận điều tra, ông không thực hiện đúng chức trách và nhiệm vụ được giao, dẫn đến việc buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát các Phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trung tâm Đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm trên cả nước, gây ra sai phạm và hệ thống tiêu cực kéo dài.

Khi phát hiện có sai phạm và hành vi tiêu cực, ông Hà không thực hiện chấn chỉnh và xử lý mà thay vào đó, vì lợi ích cá nhân, ông đã đưa ra các quyết định và chỉ đạo vi phạm pháp luật để tăng lợi ích cá nhân từ số tiền tiêu cực và hối lộ mà các cán bộ Phòng kiểm định xe cơ giới và các Trung tâm Đăng kiểm đã nhận.

Cảnh sát đã xác định rằng ông Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về việc nhận hối lộ với số tiền lên đến hơn 40 tỷ đồng. Số tiền này bao gồm hơn 31 tỷ đồng từ các đơn vị Phòng kiểm định xe cơ giới từ tháng 8/2021 đến 9/2022, hơn 7,6 tỷ đồng từ 4 trung tâm đăng kiểm Khối V thuộc Cục tại TP HCM từ tháng 1 đến 11/2022, 780 triệu đồng từ 5 trung tâm đăng kiểm Khối V tại Hà Nội, và 680 triệu đồng từ các Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm khối D. Ông Hà cũng hưởng lợi cá nhân gần 8,8 tỷ đồng và 13.000 USD.

Ngoài ra, trong quá trình công an tiến hành điều tra, ông Hà đã cố gắng tránh bị xử lý bằng cách trao cho Nguyễn Văn Chung 100.000 USD để hỗ trợ và tìm hiểu thông tin về kết quả điều tra. Tuy nhiên, Chung đã không thực hiện yêu cầu mà chiếm đoạt số tiền này. Vào ngày 29/8/2023, ông Hà đã tố cáo hành vi của Chung.

Đối với ông Trần Kỳ Hình, một nhà chức trách khác, cũng bị cáo buộc về hành vi sai phạm tương tự như ông Hà, nhận hối lộ tổng cộng hơn 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD.Ngoài ra, ông Hình đã tận dụng quyền hạn và vị trí công tác của mình để vi phạm các quy định bằng việc chấp thuận cấp đủ năng lực cho các cơ sở không đáp ứng điều kiện theo quy định. Hành vi này đã tạo điều kiện cho các cơ sở đóng tàu hoạt động trái phép, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các Chi cục Đăng kiểm và uy tín của Cục Đăng kiểm Việt Nam, làm giảm hiệu quả của công tác quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động đăng kiểm thủy nội địa.

Đối với Nguyễn Vũ Hải, cựu cục phó Đăng kiểm Việt Nam phụ trách Phòng tàu sông, cơ quan chức năng xác định rằng ông đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn và vị trí công tác để vi phạm quy định, chấp thuận cấp đủ năng lực cho các cơ sở không đủ điều kiện hoạt động theo luật pháp, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các Chi cục Đăng kiểm và uy tín của Cục Đăng kiểm Việt Nam, làm suy giảm hiệu quả của công tác quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động đăng kiểm thủy nội địa.

Vụ án đăng kiểm được đánh giá là một vụ tham nhũng có tổ chức, hành vi có hệ thống, lan rộng từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm, Phòng kiểm định xe cơ giới đến giám đốc nhiều trung tâm. Khi vụ án này được phát hiện, hầu hết các trung tâm trên toàn quốc đã bị ngừng hoạt động để điều tra rõ các hành vi sai trái, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân.

Trong hơn một năm qua, kể từ khi bắt đầu điều tra các hành vi sai trái trong lĩnh vực đăng kiểm, tính đến cuối năm 2023, cảnh sát tại 49 địa phương đã khởi tố 114 vụ án, với hơn 800 người bị can. Nhà chức trách cho biết rằng có điểm chung trong các vụ án này là việc chia nhau lợi ích có tổ chức, kéo dài suốt nhiều năm, liên tục và ảnh hưởng ở nhiều cấp độ.

Trong suốt 28 năm hoạt động, đây là lần đầu tiên ngành đăng kiểm ghi nhận số lượng người bị khởi tố kỷ lục. Ngoài việc xử lý hình sự đối với các bị can, Đảng ủy Cục Đăng kiểm cũng đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo 10 chi bộ, khai trừ Đảng 47 đảng viên và đình chỉ hoạt động Đảng của 24 đảng viên liên quan đến các hành vi sai trái trong hoạt động đăng kiểm.

Bài viết cùng danh mục