Kinh doanh Online dù doanh thu thấp nếu không khai thuế sẽ bị phạt ít nhất 12 triệu đồng

      Trong bối cảnh ngày càng phát triển của thị trường thương mại điện tử, việc bán hàng trực tuyến đã trở thành một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh cá nhân và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, ít người biết rằng không tuân thủ các quy định về khai thuế có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, trong đó có việc bị phạt tới 12 triệu đồng.


      Theo quy định của pháp luật thuế, phí và lệ phí, mọi cá nhân và hộ kinh doanh hoạt động sản xuất, kinh doanh đều phải chịu các khoản lệ phí môn bài, thuế gia trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân, không phân biệt hình thức kinh doanh truyền thống hay trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

      Về lệ phí môn bài, theo Điều 4 của Nghị định 139/2016/NĐ-CP và Điều 1 của Nghị định 22/2020/NĐ-CP, doanh thu dưới 100 triệu đồng được miễn lệ phí môn bài. Tuy nhiên, khi doanh thu vượt qua mức này, cá nhân sẽ phải nộp lệ phí môn bài với mức cao nhất là một triệu đồng/năm, trừ năm đầu tiên hoạt động kinh doanh.

      Về thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN), theo Thông tư 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, các hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng trở xuống sẽ không phải nộp thuế GTGT và TNCN. Tuy nhiên, nếu doanh thu vượt qua mức này, họ sẽ thuộc đối tượng phải chịu thuế GTGT và TNCN.


      Đáng chú ý, việc gắn mã số thuế cá nhân vào các sàn TMĐT chỉ giúp khấu trừ thuế TNCN tại nguồn, không thay thế cho việc kê khai thuế. Do đó, nếu không tuân thủ quy định về kê khai thuế, cá nhân vẫn sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật, như quy định tại Điều 13 của Nghị định 125/2020/NĐ-CP.

      Vậy, để tránh những hậu quả pháp lý đáng tiếc, các cá nhân và hộ kinh doanh nên thực hiện kê khai đầy đủ và kịp thời với cơ quan thuế khi có hoạt động kinh doanh, đồng thời tuân thủ các quy định về khai thuế đúng đắn.


𝐗𝐞𝐦 𝐭𝐡ê𝐦 𝐛à𝐢 𝐯𝐢ế𝐭 𝐭ạ𝐢 đâ𝐲: https://ketoanthongminh.edubit.vn/blog

Hãy follow kênh TikTok của CATACHI để đón nhận những kiến thức hay ho, thú vị từ CHUYÊN GIA: https://www.tiktok.com/@ketoanthucchien1

Mọi thắc mắc hay thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ hotline 𝟎𝟗𝟎.𝟏𝟗𝟏𝟗.𝟒𝟒𝟗 để được tư vấn hoặc truy cập Website của Catachi theo đường link https://catachi.vn/

Bài viết cùng danh mục