Khi ngân hàng là 'sân sau' trong hệ sinh thái các tập đoàn

Khi ngân hàng là 'sân sau' trong hệ sinh thái các tập đoàn


Nguồn gốc khủng hoảng

      Cuối 2020, thị trường tài chính đồn đại về việc các tập đoàn bất động sản cố gắng thâu tóm ngân hàng. Thực tế hôm nay đã chứng minh thông tin này đúng. Các doanh nghiệp bất động sản luôn muốn có ngân hàng hoặc công ty chứng khoán ở phía sau. Lợi ích của việc có ngân hàng chống lưng rõ ràng trong khủng hoảng bất động sản năm 2023. Các cuộc khủng hoảng tiền tệ ở Việt Nam thường bắt nguồn từ sở hữu chéo.Một vụ án nóng bỏng, ngày 53 TAND TPHCM sẽ xét xử bà Trương Mỹ Lan 68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát về tham ô, hối lộ và vi phạm quy định cho vay của các tổ chức tín dụng. Bà Lan bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 304000 tỷ đồng của SCB. Trước đó, Nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, ông Phạm Công Danh cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 9000 tỷ đồng.

      Công ty Chứng khoán MB thống kê có 7 ngân hàng niêm yết có cổ đông là tổ chức sở hữu trên 10% vốn điều lệ, loại trừ các TCTD có cổ đông chiến lược là nhà đầu tư nước ngoài. Quốc hội đã thông qua Luật các Tổ chức tín dụng và TCTD sửa đổi Luật có hiệu lực từ 01/07/2024, bổ sung quy định cổ đông sở hữu từ 01% vốn điều lệ của TCTD.

      Giới hạn tỷ lệ sở hữu cho cổ đông là tổ chức giảm từ 15% xuống 10%, người liên quan giảm từ 20% xuống 15%. Cổ đông lớn và người liên quan giảm xuống còn 5% vốn điều lệ của TCTD. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, sẽ không áp dụng các quy định này mà theo phê duyệt của Chính phủ.


 Bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Nghiên cứu của Công ty Chứng khoán MB cho rằng các quy định nhằm hạn chế sở hữu chéo và nhận biết rủi ro từ các doanh nghiệp sâu sau như SCB và Vạn Thịnh Phát.TS Cấn Văn Lực từ BIDV cho rằng quy định mới giúp hạn chế sở hữu đa số cổ phần, ngăn chặn thao túng hoạt động TCTD như tại SCB. Luật mới cũng yêu cầu cổ đông sở hữu cao không tham gia phát hành cổ phần mới để giảm tỷ lệ sở hữu đến năm 2029. Hiệu quả của quy định phụ thuộc vào việc thực thi công bố thông tin đúng, minh bạch. Mục tiêu của luật là ngăn chặn lạm dụng và thao túng hoạt động từ cổ đông lớn. Luật cũng mở rộng khái niệm người có liên quan để tránh chi phối cấp tín dụng.


𝐗𝐞𝐦 𝐭𝐡ê𝐦 𝐛à𝐢 𝐯𝐢ế𝐭 𝐭ạ𝐢 đâ𝐲: https://ketoanthongminh.edubit.vn/blog

 Hãy follow kênh TikTok của CATACHI để đón nhận những kiến thức hay ho, thú vị từ CHUYÊN GIA: https://www.tiktok.com/@ketoanthucchien1

Mọi thắc mắc hay thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ hotline 𝟎𝟗𝟎.𝟏𝟗𝟏𝟗.𝟒𝟒𝟗 để được tư vấn hoặc truy cập Website của Catachi theo đường link https://catachi.vn/

Bài viết cùng danh mục