Chính sách mới về lương và thưởng cho nhân viên làm việc trong doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu toàn bộ vốn điều lệ.

      Chính phủ thông qua Nghị định 21/2024/NĐ-CP sửa đổi quy định về quỹ tiền lương kế hoạch, thang lương, bảng lương, và phụ cấp lương cho lao động, cùng điều chỉnh hệ thống xếp lương đối với người quản lý và Kiểm soát viên chuyên trách.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, đại diện cho Chính phủ, đã chính thức ký ban hành Nghị định số 21/2024/NĐ-CP vào ngày 23/2/2024, sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định số 51/2016/NĐ-CP (ngày 13/6/2016) về quản lý lao động, tiền lương, và tiền thưởng cho người lao động làm việc trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, do Nhà nước nắm giữ toàn bộ 100% vốn điều lệ. Nghị định cũng điều chỉnh các quy định liên quan đến tiền lương, thù lao, và tiền thưởng cho người quản lý công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, nơi Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, theo Nghị định số 52/2016/NĐ-CP (ngày 13/6/2016).


Chính thức điều chỉnh quy định về thang lương, bảng lương, và phụ cấp lương cho người lao động, Nghị định số 21/2024/NĐ-CP đã sửa Điều 4 của Nghị định số 51/2016/NĐ-CP.

      Cụ thể, quá trình xác định tháng lương, bảng lương, và phụ cấp lương dựa trên tổ chức sản xuất, tổ chức lao động, và quy định của pháp luật lao động. Công ty có quyền quyết định mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương, nhưng cần đảm bảo không vượt quá quỹ tiền lương kế hoạch theo quy định của người lao động. Trong quá trình xây dựng hoặc điều chỉnh thang lương, bảng lương, và phụ cấp lương, công ty cần tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở và thực hiện đối thoại tại nơi làm việc theo quy định. Đồng thời, công ty cần báo cáo ý kiến cho cơ quan đại diện chủ sở hữu và công khai tại công ty trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào.

Nghị Định 21/2024/NĐ-CP: Đổi Mới Quy Định về Quỹ Tiền Lương và Hoạt Động Doanh Nghiệp

      Nghị định số 21/2024/NĐ-CP đã điều chỉnh và bổ sung quy định liên quan đến xác định quỹ tiền lương kế hoạch. Cụ thể, công ty giải trừ yếu tố ảnh hưởng đến năng suất lao động và lợi nhuận kế hoạch, bao gồm các điều chỉnh từ Nhà nước về giá, hạn mức sản xuất, ưu đãi thuế, và các chính sách ảnh hưởng đến chỉ tiêu năng suất và lợi nhuận. Ngoài ra, nghị định còn quy định các hoạt động đa dạng như thực hiện nhiệm vụ chính trị, an ninh quốc phòng, đầu tư mới, và điều chỉnh chính sách hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước và quốc tế. Điều này nhằm mục đích tối ưu hóa quản lý tài chính và đảm bảo sự công bằng trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Nghị Định 21/2024/NĐ-CP: Đổi Mới Chính Sách Xếp Lương cho Người Quản Lý và Kiểm Soát Viên

      Nghị định số 21/2024/NĐ-CP đã sửa đổi và bổ sung quy định về xếp lương đối với người quản lý và Kiểm soát viên trong các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Cụ thể, cụm từ "người quản lý" được thay thế bằng cụm từ "người quản lý, Kiểm soát viên" trong các văn bản quy phạm pháp luật, nhằm mở rộng phạm vi áp dụng chính sách lương. Theo quy định mới, Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty sẽ xây dựng và ban hành bảng lương cho người quản lý, Kiểm soát viên, căn cứ vào cơ cấu tổ chức quản lý. Mức lương được quyết định bởi Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, nhưng không vượt quá quỹ tiền lương kế hoạch. Trong quá trình điều chỉnh bảng lương, công ty cần tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động và báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu trước khi thực hiện. Đồng thời, nghị định cũng bổ sung chi tiết về chế độ lương đối với trường hợp chỉ có 01 Kiểm soát viên theo quy định tại Luật Doanh nghiệp.


𝐗𝐞𝐦 𝐭𝐡ê𝐦 𝐛à𝐢 𝐯𝐢ế𝐭 𝐭ạ𝐢 đâ𝐲: https://ketoanthongminh.edubit.vn/blog

 Hãy follow kênh TikTok của CATACHI để đón nhận những kiến thức hay ho, thú vị từ CHUYÊN GIA: https://www.tiktok.com/@ketoanthucchien1

 Mọi thắc mắc hay thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ hotline 𝟎𝟗𝟎.𝟏𝟗𝟏𝟗.𝟒𝟒𝟗 để được tư vấn hoặc truy cập Website của Catachi theo đường link https://catachi.vn/

Bài viết cùng danh mục