Chỉ đạo hỏa tốc: Không có hóa đơn điện tử, cửa hàng xăng dầu phải đóng cửa

      Ngày 18/3, Bộ Công Thương đã phát đi văn bản khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về việc thực thi quy định về việc sử dụng hóa đơn điện tử.


      Tài liệu yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung ưu tiên nguồn lực để hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong việc thực hiện quy định về việc lập và phát hành hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu. Hạn chót cho việc thực hiện hóa đơn điện tử là ngày 31/3. 

      Đặc biệt, việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho khách hàng theo từng giao dịch và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định được đề xuất. Bộ cũng khuyến nghị các đơn vị liên quan tăng cường giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu theo hướng dẫn của Thủ tướng.

      Hợp tác với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương để chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không tuân thủ quy định về hóa đơn điện tử trước ngày 313. Các cơ quan công thương địa phương cũng được khuyến nghị tăng cường giám sát các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu để đảm bảo tuân thủ quy định về lập hóa đơn điện tử tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho khách hàng theo từng giao dịch và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử.

      Các cơ quan cần theo dõi chặt chẽ cân đối cung cầu xăng dầu để tránh tình trạng cửa hàng xăng dầu ngừng hoạt động gây thiếu hụt nguồn cung tại địa phương. Các doanh nghiệp đầu mối và phân phối xăng dầu được yêu cầu tuân thủ nghiêm túc công văn và hướng dẫn của Thủ tướng, Bộ Công Thương về vấn đề này, đặc biệt là việc tuân thủ đúng quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu, lập hóa đơn điện tử tại cửa hàng bán lẻ và cung cấp dữ liệu theo quy định. Hiện chỉ có khoảng 50% doanh nghiệp đã thực hiện việc sử dụng hóa đơn điện tử.Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành nhiều chỉ thị nhằm thúc đẩy việc tuân thủ nghiêm ngặt quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Các cơ quan chức năng cấp trên cũng như địa phương được giao nhiệm vụ giám sát và kiểm tra việc quản lý, áp dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu.


      Thủ tướng đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng tiến hành xem xét và xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ việc sử dụng hóa đơn điện tử trước ngày 31/3, bao gồm cả việc có thể yêu cầu tạm ngừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, chứng nhận kinh doanh theo quy định của pháp luật.

      Theo thông tin từ Tổng cục Thuế thuộc Bộ Tài chính, tính đến ngày 26/2, đã có 7.542 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc đã thực hiện việc phát hành hóa đơn điện tử cho mỗi giao dịch bán hàng theo quy định. Số lượng này tăng thêm 5849 cửa hàng so với thời điểm 1/12/2023. Nhiều địa phương đã đạt tỷ lệ triển khai cao như Bắc Ninh đạt 100%, Đắk Lắk (97%), Thanh Hóa (95%), Yên Bái (91%), Nam Định (89%), Hà Nội (88%), Hải Dương (88%)...

      Tuy nhiên, so với tổng số 14000 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên cả nước, việc lắp đặt hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu.


𝐗𝐞𝐦 𝐭𝐡ê𝐦 𝐛à𝐢 𝐯𝐢ế𝐭 𝐭ạ𝐢 đâ𝐲: https://ketoanthongminh.edubit.vn/blog

Hãy follow kênh TikTok của CATACHI để đón nhận những kiến thức hay ho, thú vị từ CHUYÊN GIA: https://www.tiktok.com/@ketoanthucchien1

Mọi thắc mắc hay thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ hotline 𝟎𝟗𝟎.𝟏𝟗𝟏𝟗.𝟒𝟒𝟗 để được tư vấn hoặc truy cập Website của Catachi theo đường link https://catachi.vn/

 

Bài viết cùng danh mục