Australia đang tìm kiếm phương án để tăng thuế từ các doanh nghiệp công nghệ quốc tế

Australia nỗ lực tăng thuế từ các công ty đa quốc gia với thuế thấp hơn so với doanh thu tại thị trường Australia.

Các doanh nghiệp đa quốc gia, đặc biệt là các công ty công nghệ, thường có doanh thu lớn nhưng góp ít thuế tại các quốc gia. Để giải quyết vấn đề này, Australia đề xuất thay đổi luật để thu thêm thuế từ các doanh nghiệp này.

Chính phủ Australia đã trình lên Thượng viện 2 dự thảo luật sửa đổi ngân sách. Đề xuất này yêu cầu các công ty đa quốc gia phải công khai thông tin và đóng thuế tương ứng với doanh thu. Ngoài ra, mức phạt đối với các chuyên gia tư vấn thuế cũng được tăng để ngăn chặn việc lách luật giảm thuế.

Microsoft, Google, Apple và Meta là bốn công ty có doanh thu cao nhưng lại nộp thuế thấp tại Australia

Chính phủ Australia chấn chỉnh việc đóng thuế của các công ty đa quốc gia sau khi Cơ quan Thuế tiết lộ các con số từ nhiều năm qua, chỉ ra rằng một số công ty này đang đóng mức thuế tại Australia thấp hơn đáng kể so với doanh thu thu được tại thị trường này.

Dữ liệu từ Cơ quan Thuế Australia từ năm 2013 đến 2022 cho thấy, công ty Google có doanh thu gần 9,4 tỷ AUD, nhưng chỉ nộp 1,8 tỷ AUD thuế, tương đương với 18,7% doanh thu, tức chỉ 384 triệu AUD thuế được nộp tại Australia. Tương tự, Microsoft với doanh thu 28 tỷ AUD chỉ nộp 2,3 tỷ AUD thuế (8,1% doanh thu), tức 673 triệu AUD thuế tại Australia. Apple cũng không ngoại lệ khi có doanh thu 79,5 tỷ AUD, nhưng chỉ nộp 3,7 tỷ AUD thuế (4,7% doanh thu).

Thứ trưởng Bộ Ngân khố Australia, Stephen Jones, bày tỏ nghi ngờ rằng các công ty công nghệ đa quốc gia đang không minh bạch với thuế của mình, và sử dụng điều này để giảm thuế. Do đó, chính phủ sẽ điều chỉnh thông qua sửa đổi luật ngân sách để tăng cường quyền lực và buộc các công ty này tuân thủ đúng nghĩa vụ thuế tại Australia.

Bài viết cùng danh mục